Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Cậu tôi

CẬU TÔI
Dòng họ Mai tôi con cái gọi cha bằng "Cậu" .
Cậu tôi cũng gọi ông nội tôi bằng Cậu. Các bác tôi hồi ấy cưỡi ngựa thay xe. Ruộng đất thẳng cánh cò bay.
Nhưng sau 'tiếp thu" thì ngựa bị tịch thu hết, ruộng đất cũng thành của..."chùa". Và đến sau năm 1975 thì của HTX chứ không còn là của riêng nữa. Ông nội có 10 người con. Cậu tôi là út. nghe đâu trong hương xã hồi đó chỉ duy nhất Cậu tôi là thanh niên có chiếc xe đạp mới toanh của Pháp để ông tà tà dạo chơi.
Cậu nặng máu lãng tử. Thời ấy mà ông chu du từ Bắc chí Nam, lội khắp Nam kỳ lục tỉnh....
Tôi có cô em út. Thời bao cấp đói khổ quá. Cô Út lấy chồng và theo chồng lên Cao nguyên lập nghiệp. Cao nguyên mấy chục năm trước còn hoang vu lắm. Hai vợ chồng cô Út lập vườn ở và buôn bán nông, lâm sản với người sắc tộc thiểu số. Chẳng mấy năm cũng có của ăn, của để.
Một hôm Cậu tôi rủ ông sui cùng lên Cao nguyên thăm con cháu. Năm ấy Cậu đã gần 80 tuổi nhưng còn khang kiện lắm.
Hai sui gia cùng dạo vườn, xem địa cuộc , phong thủy nơi cô Út ở.
Chiều lại. Cậu và ông sui cùng ngồi trong quán xem vợ chồng cô Út cân hàng thu mua của dân tộc đem đến bán tấp nập nào lúa, bắp, măng rừng...khách hàng ra vô đông đúc.
Hồi đó chưa có cân bàn như bây giờ. Chỉ dùng cân đòn tạ nên hai vợ chồng cô Út phải cùng khiêng để cân thật nặng nhọc, vất vả.
Cậu ngồi nhìn cô Út và con rể cân hàng suốt chiều đến tối mà không nói gì. Trên mặt cậu hiện lên nét đăm chiêu. Đến tối. khi khách hàng ra về hết. Bỗng Cậu bảo cô Út và con rể: "Để nguyên mấy bao măng và bắp đó. Các con cân lại từng bao cho Cậu xem." Khi cân lại. Cậu đến xem từng mã cân thì mã nào cũng dư lên vài chục ký. Ông nhỏ nhẹ bảo: "Các con có thấy dư quá nhiều không? Người dân tộc họ không rành như chúng ta. Nhưng từ nay các con không được làm như thế nữa. Buôn bán thì phải kiếm lời . Nhưng gian lận như thế nầy thì Cậu không đồng ý. Tổn âm đức lắm các con ơi." Hai vợ chồng cô Út nghe ông nói xong bật khóc.

Ông chỉ nói bấy nhiêu thôi và hôm sau hai sui gia đi về. Vợ chồng cô Út cũng hôm sau chuyển qua nghề khác không thu mua hàng như trước nữa.
Bây giờ thì Cậu đã thiên cổ bồng lai. Vợ chồng cô Út và con cái cũng thành đạt, an cư.
HUYỀN MAI HUYỀN
29/10/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét