Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

Lời dẫn kinh tình nhân tập 1 "Cung tình"

LỜI DẪN
Kinh tình nhân tập 1
“EM VÀ THƠ”
Đây là những bài thơ đầu tiên tôi viết về em – Lan Nguyễn (LN). Ban đầu tôi không định tặng thơ cho em đâu ; Nhưng khi tôi phát hiện ra rằng em là người phụ nữ có hiền tâm, tri kỷ .Cho nên sau những bài thơ dạo đầu...tôi quyết định viết tặng em hằng ngày như...nhật ký thơ. Và làm "bộ" Kinh tình nhân bằng thơ nhiều tập.
- "Ta đến bên bờ xuân bất tử
Em về thoát xác đóa lan thiêng
Đa tình đệ nhất trong thiên hạ
Quỳ gối dâng nàng một chữ… duyên”
(MCS -Tình mãi thiên thu)
Quỳ gối dâng nàng một chữ Duyên – và đúng ra đây chính là tập thơ đầu tiên tặng nàng chứ không phải tập “Em của trọn đời” hay tập “Em là tình yêu” hay "Tình ban mai » đâu. Nhưng đã là “duyên” mà; Có lẽ duyên của tập “Cung tình” còn lận đận nên nó được hình thành và …đến sau mấy tập kia thôi.
- “Mình có nhau rồi thôi hết ước
Mơ nào sánh được với mơ ta?
Môi hai người dính chung ly rượu
Hương khói trầm thơm vang thánh ca”
(MCS – Tình mãi thiên thu)
Không phải là "con chiên" của a dua, xu nịnh thế thời. Tôi sống và yêu; yêu người và yêu em. Vì thế khi phát hiện ra được người tôi yêu thương nhất và người duy nhất biết yêu thương tôi; Tôi quyết định chọn em là “Nàng thơ” của linh hồn mình và chính em là người xứng đáng nhất để tôi “ký gởi” tâm tình và tặng…tất cả bản quyền của những gì tôi viết; Dù tôi biết rằng thơ tôi không tiền tài, danh vọng; Nhưng thơ tôi là của tình yêu tôi, của linh hồn tôi; tôi có quyền tặng cho người tôi tri kỷ và... Em xứng đáng nhất để tôi chọn. Vậy thôi. Ngoài LN ra thì tôi không đồng ý cho bất kỳ thân nhân hay ai khác có đủ tình nghĩa và tư cách để thừa kế sáng tác của đời tôi. Điều nầy tôi đã viết thành di chúc. Đã công bố trên mạng rồi. Chỉ em thôi vì:
-“Vẫn là suối mộng nguồn trong
Anh làm con ốc trong dòng nước yêu
Cành xuân nở nụ thiên kiều
Khí xuân bất tận cho chiều dậy sương”
(MCS – Em vẫn là em)
Chính vì "Em vẫn là em" mà tôi chọn cho dù có khi giận hờn tưởng như ly tan; Nhưng thật ra chưa một ngày ly tan. Cho dù có trắc trở, đắng cay thì em vẫn là "hồng nhan tri kỷ". Và...tôi chọn LN làm nàng thơ của đời mình chứ không có nàng thơ nào khác nữa. Bởi:
- "Đây tiếng nhạc vàng vang dưới trăng
Chèo khua sóng hẹn bến thiên đường
Môi em mầu nhiệm ru lời thánh
Ta ngấm men nàng dậy khói sương"
(MCS – Cung tình)
Tôi muốn viết về em...và viết mãi. Tôi muốn tất cả những bài thơ tôi viết từ nguồn cảm xúc của em phải được đề tặng em. Có người lại hiểu lầm cho rằng thơ có đề tặng là ... của riêng một người và không nên xem, không nên bình luận. Xin thưa. Nghĩ như thế là ép văn chương và oan cho tác giả lẫn người được đề tặng quá đáng : Bởi lời đề tặng chỉ thể hiện cảm tình riêng của tác giả đối với nhân vật thôi ; Còn một khi là thơ đã phổ biến thì bất cứ ai ai cũng có quyền thưởng thức , phê bình. (Nói chung là mọi ngành nghệ thuật chứ không nhất thiết riêng thơ.)
Đó là lý do tôi gom tìm lại để hoàn thiện tập Cung tình với 104 bài thơ nầy.
Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
HUYỀN MAI HUYỀN
Đà Lạt cuối thu 2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét