Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Tình yêu tuyệt đối

TÌNH YÊU TUYỆT ĐỐI
Tôi hay nhớ lầm cuốn tiểu thuyết Bức họa Maja khỏa thân của tiểu thuyết gia Samuel Edward người Mỹ với cuốn Trà hoa nữ của Alexandre Dumas người Pháp. Cuốn Bức họa Maja khỏa thân nói về chuyện tình của thiên tài hội họa Francisco Jose de Goza với nàng công tước Maria Cayettana. Còn cuốn Trà hoa nữ kể về chuyện tình bất hạnh của luật sư Duval với cô kỹ nữ Marguerte. Có lần khi viết tựa cho một cuốn sách tôi dẫn lầm mà vẫn quên.
Tôi muốn kể cho em về cuốn Bức họa Maja khỏa thân nè Lan Nguyễn: Họa sĩ Goya thiên tài lận đận. Ông đi vẽ thuê để kiếm sống. Nhưng chẳng đâu vào đâu. Sau đó ông được tuyển vào để vẽ cho giáo hội Thiên Chúa và triều đình Tây Ban Nha ở thế kỷ 18. Chính nơi đây ông gặp vợ của một công tước là nàng Maria Cayettana xinh đẹp, lãng mạn. Hai người yêu nhau. Hai bức họa vô giá còn lưu lại đến bây giờ là “Maja khỏa thân” và “Maja mặc trang phục” là ông vẽ chính người yêu Maria Cayettana của ông. Vì tấm tranh bức họa khỏa thân nầy mà ông suýt bị thiêu sống. Nhưng ông được tha nhờ câu nói nổi tiếng nầy của ông: Vẻ đẹp trần truồng của người đàn bà là công trình của Thượng đế; Còn ý thức về sự tà dâm là do lòng phàm tục của mỗi người”. Sau đó ông dẫn người yêu tẩu thoát để trốn sự hãm hại của tên tình địch đương kim thủ tướng là Đông Manuen de Goda.
Tình yêu. Đó là những gì của trái tim đòi hỏi và người mang trái tim ấy phải tuân lệnh tuyệt đối thì... nó mới chịu em LN ạ. Từ Thần thánh đến hoàng đế, công nương, hay thần dân cùng khổ gì khi yêu đều thế cả chứ không phải riêng anh và em đâu. Và khi đã… tuyệt đối tuân lệnh trái tim thì đó là một tình yêu tuyệt đối, vượt khỏi vô thường như anh thường nói với em . Anh và em đã tuân lệnh tuyệt đối trái tim mình để tạo thành một tình yêu bất diệt.
Danh tác Bức họa Maja khỏa thân đã dạy cho anh đều nầy: “Trong tình yêu không có chỗ cho hận thù và lòng ghen tị.” Đúng quá phải không Lan Nguyễn?
Tình yêu của chúng mình cũng thuần túy như Maria Cayettana và Francisco Jose de Goza . Tuyệt đối “không có chỗ cho hận thù và lòng ghen tị” nên em và anh không thể rời nhau.
HUYỀN MAI HUYỀN
Đêm 05/11/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét