Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Thôn làm


THÔN LÀM
Năm ấy sao hỏa lụt nặng. Các sao mộc, kim, thủy, thổ...hữu nghị đem hàng cứu trợ dân chúng đang lầm than.
Đoàn thiện nguyện từ sao...Bà gom được mấy xe gồm mì tôm, gạo, quần áo, mùng mền, đường, bột ngọt, dầu ăn các thứ và nghe đâu có tiền nữa - chở tuốt về tận xã Xệ heo hút để cứu trợ.
Thay vì để đoàn phát trực tiếp cho dân. Nhưng do...thiếu thủ tục đầu tiên nên đoàn buộc phải giao cho xã..."quản lý" rồi đoàn về. Đố thằng dân biết xã làm cách nào và quà ấy bao nhiêu???
Qua mấy hôm. Sau khi họp lên họp xuống thì xã quyết định việc chia quà cho dân để... thôn làm.
Thế là các "ban thôn" kéo bầu đoàn thê tử lên xã...Xệ chở phần hàng về từng thôn để chia ra cho dân...nhờ.
Dân thôn Châu Chấu là bị lụt hư hại nặng nhất. Bà con nghe có đoàn cứu trợ về mừng húm...dài cổ đợi. Không ngờ lại phải chờ "ban thôn" họp "ngâm cứu duyệt xét đối tượng" rồi mới phát ra.

Mấy bữa sau dân thôn Châu Chấu nghe rao loa nhận quà... nhưng ai có danh sách thì mới có cứu trợ; còn ai ngoài danh sách đừng hòng.
Gia đình thằng Cò ở Gò Mèo heo gà trôi hết, bị nặng nhứt được...trọn gói: 5 gói mì tôm, 1 cái mền cũ, mấy bộ quần áo lao động hiệu..."ma chê" và 1 chai xì dầu. Ưu tiên lắm Cò mới lọt vào "bảng vàng" toàn...bà con cán bộ. .Miếng giữa làng hơn sàng giữa chợ - dù sao cũng ngon quá so với nhiều người không có chút gì nên Cò vừa ôm quà vừa... khóc.
Sau nầy thiên hạ bắt đầu xầm xì: Ủa. Sao tự nhiên "thân nhân" của ban thôn dùng toàn quần áo "mới lạ"? Nhậu nhẹt, xài...sang hơn lúc bình thường đang mùa lụt bão; Hình như có lộc trên trời rơi xuống?" Chừng ấy thiên hạ mới... ngã ngửa là qua thời gian xã ngâm cứu rồi tới thôn...cứu ngâm nữa thì phần còn đến được tay dân là...đồ thừa.

Từ dạo ấy sao Hỏa không còn lụt nữa?
Chắc trời thương.

HUYỀN MAI HUYỀN
25/5/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét